Hiện tượng Screen Door Effect trong kính thực tế ảo VR là gì?

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi antocoi, 31/5/19.

  1. antocoi

    antocoi New Member

    Hiệu ứng screen door effect SDE hay còn gọi là hiệu ứng cửa màn hình thường xảy ra trên các kính thực tế ảo hiện nay. Hiện tượng là bạn cảm nhận mình nhìn ra thế giới bên ngoài qua các khe lưới, lộ rõ các khoảng trắng, khoảng trống giữa các pixel khi nhìn gần. Vậy đây có phải là lỗi hay không?

    Hiệu ứng Screen Door Effect (SDE) nhìn như thế nào?

    [​IMG]
    Hiệu ứng cửa màn hình có màn hình lưới và có vẻ như bạn đang nhìn thế giới qua một hàng rào bằng lưới.
    Hiệu ứng cửa màn hình (SDE) không phải lúc nào cũng giống nhau. Nó còn phụ thuộc vào loại kính thực tế ảo bạn đang dùng và nội dung bạn đang xem.
    Những người có độ cận khác nhau cũng cảm nhận sự ảnh hưởng của hiệu ứng khác nhau.
    Đa phần mọi người sẽ cho rằng hiệu ứng SDE sẽ ít được chú ý hơn nếu bạn tập trung vào nội dung nhiều hơn vì lúc đấy bạn đã quen dần và hiệu ứng đó cũng sẽ mờ đi.

    Nguyên nhân ngây ra hiệu ứng Screen Door Effect
    [​IMG]

    Hiệu ứng cửa màn hình (SDE) là một tạo tác trực quan gây ra bởi màn hình bên trong kính thực tế ảo. Đa phần màn hình hiện nay đều hiển thị dạng pixel, là các điểm ảnh nhỏ được đặt trên tấm nền. Giữa các pixel (điểm ảnh) có một khoảng không gian nhỏ. Không gian đó không được thắp sáng và có màu đen, và kết quả là lưới hình ảnh màu đen mà bạn đôi khi nhìn thấy. Đó là hiệu ứng cửa màn hình.

    Hiệu ứng này không phải là mới đối với kính thực tế ảo (VR) mà nó có thể xảy ra đối với tất cả các loại màn hình khác. Nó biểu hiện rõ hơn trên kính VR so với các màn hình hiện đại khác vì mắt chúng ta rất gần và đang nhìn vào thẳng vào tấm nền màn hình thông qua các ống kính (thấu kính) phóng đại nó. Nói cách khác, bạn nhìn vào màn hình rất gần, do đó bạn có thể thấy các pixel riêng lẻ và khoảng trắng giữa chúng.

    Làm thế nào để giảm hiệu ứng gây ra hiện tưởng cửa màn hình
    [​IMG]
    Hiệu ứng cửa màn hình (SDE) là một điểm yếu của kính thực tế ảo hiện nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để do bị giới hạn bởi phần cứng. Không có mẹo nào sẽ loại bỏ nó, nhưng ở đây, Chúng tôi có một số lời khuyên:
    Đừng để ý tới độ phân giải: Nghiêm túc mà nói, tất cả các kính VR hiện nay đều có hiệu ứng cửa màn hình. Và nó sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn chỉ chú tâm để ý tới nó. Thay vì vậy bạn hãy chú tâm vào trò chơi, nội dung bạn đang trải nghiệm mà bạn đang có và cố gắng đưa các tạo tác trực quan ra khỏi tâm trí của mình. Đa số những người sử dụng kính thực tế ảo lần đầu tiên họ không nhận thấy hiệu ứng này trừ khi bạn chỉ ra cho họ. Đây là mẹo quan trọng nhất.
    Trải nghiệm những trò chơi có độ phân giải cao: Bạn cũng có thể thử chơi các trò chơi với chi tiết đồ họa cao hơn. Hiệu ứng cửa màn hình dễ nhận thấy nhất khi bạn nhìn chằm chằm vào một bức tường mà một màu duy nhất, vì bạn có thể thấy lưới đen phá vỡ một màu cố định. Ngược lại, một hình ảnh chi tiết với rất nhiều màu sắc, bao gồm cả màu đen, có thể có hiệu ứng cửa màn hình ít đáng chú ý hơn.
    Điều chỉnh cách đeo kính thực tế ảo: Bạn có thể điều chỉnh tư thế cách đeo kính thực tế ảo (headset) của mình để có thể đạt được hiệu ứng hình ảnh tốt nhất và rõ nhất. Bạn điều chỉnh kính lên xuống, lệch qua trái phải để khoảng cách của thấu kính phù hợp với mắt của bạn nhất. Ít nhất điều này sẽ làm bạn nhìn rõ hơn và không để ý tới các điểm ảnh ở trên màn hình.
    Lời kết: Chúng tôi khuyên bạn nên đặt hiệu ứng cửa màn hình (SDE) và các khiếm khuyết thị giác khác ra khỏi tâm trí của mình. Đắm chìm trong trải nghiệm VR và tập trung vào đó. Kính thực tế ảo vẫn là một sản phẩm tiêu dùng mới và, xét về công nghệ có chịu sự chi phối bởi giới hạn kỹ thuật liên quan, Vẫn cứ hi vọng rằng trong tương lai kính VR sẽ được kế thừa từ các công nghệ sản xuất màn hình tiên tiến nhất để đem lại chất lượng hình ảnh tốt nhất để chúng ta có thể thực sự đắm chìm một cách mê mẩn.

    Bài viết tham khảo tại: https://www.howtogeek.com/
     

Chia sẻ trang này